Người xin thị thực di dân cần làm gì khi Tòa Lãnh Sự tạm ngưng phỏng vấn vì COVID-19

Người xin thị thực di dân cần làm gì khi Tòa Lãnh Sự tạm ngưng phỏng vấn vì COVID-19

Apr 10, 2020 cập nhật lần cuối Apr 11, 2020

\"\"/
Chờ phỏng vấn xin visa ở Tòa Lãnh Sự Quán Mỹ tại Sài Gòn. (Hình: Trung Hiếu/Thanh Niên)

Luật Di Trú Hoa Kỳ là loại luật rất phức tạp, do đó, theo yêu cầu của đa số bạn đọc cần am tường và thấu hiểu về luật này, tòa soạn nhật báo Người Việt mời Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương của Tổ Hợp Luật Sư Nguyễn & Lưu, www.NguyenLuu.com, phụ trách mục “Tìm Hiểu Luật Di Trú,” đăng hằng tuần trên Người Việt. Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất tại Orange County, California, được Luật Sư Đoàn Tiểu Bang California công nhận chuyên môn về ngành Luật Di Trú Hoa Kỳ. Hiện nay California có trên 190,000 luật sư nhưng chỉ có 238 luật sư có bằng chuyên môn về Luật Di Trú, trong số đó có Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương. Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương từng làm việc cho Sở Di Trú Hoa Kỳ (INS). Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập hồ sơ và bổ túc các tài liệu cần thiết để được Sở Di Trú chấp thuận.

Darren Nguyễn Ngọc Chương, Esq.

Tòa Đại Sứ và Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Việt Nam, National Visa Center (NVC, Trung Tâm Chiếu Khán Quốc Gia) tạm ngưng phỏng vấn hoặc tạm đóng cửa vì COVID-19.

Tòa Đại Sứ và Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Việt Nam

Tòa Đại Sứ và Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ thông báo bắt đầu ngày 19 Tháng Ba, 2020, Tòa Đại Sứ và Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tạm ngưng phỏng vấn. Tất cả hẹn từ ngày 19 Tháng Ba đến ngày 10 Tháng Tư, 2020, đã bị hủy bỏ.

-Đối với thị thực không di dân: Tòa Đại Sứ và Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ cho biết họ sẽ mở các cuộc hẹn mới ngay khi có thể. Nếu đương sự có vấn đề khẩn cấp và cần phải du lịch ngay lập tức thì đương sự có thể nhập vào trang nhà của Tòa Đại Sứ và Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ để xem thông tin về sự đòi hỏi để được một cuộc hẹn nhanh.

-Đối với thị thực di dân: Tòa Đại Sứ và Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ sẽ cập nhật khi họ có thể tiếp tục xử lý hồ sơ xin thị thực di dân. Vào thời điểm đó, nếu đương sự bị bỏ lỡ cuộc hẹn đã lên lịch trước đó, Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ sẽ đăng hướng dẫn để đương sự có thể làm hẹn phỏng vấn lại.

Tới ngày hôm nay, Tòa Đại Sứ và Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ chưa thông báo cho biết ngày nào họ sẽ mở lại văn phòng để tiếp tục phỏng vấn.

Thường Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ cấp thị thực di dân có giá trị 6 tháng. Nếu quý vị không nhập cảnh Hoa Kỳ trong thời hạn thị thực di dân còn hạn, thì quý vị phải làm lại đơn xin thị thực di dân. Nếu quý vị có thể nhập cảnh Hoa Kỳ trước ngày hết hạn của thị thực di dân thì nên làm vì xin lại thủ tục thị thực di dân rất rườm rà và thời gian chờ đợi có thể lâu hơn.

National Visa Center

Sau khi đơn I-130 được chấp thuận, hồ sơ được chuyển qua National Visa Center (NVC, Trung Tâm Chiếu Khán Quốc Gia) để thu thập những chi phí chiếu khán và tài liệu cần thiết như đơn xin chiếu khán, bảo trợ tài chánh, khai sanh, hôn thú, lý lịch tư pháp…

Sau khi NVC nhận đầy đủ tài liệu, hồ sơ được chuyển qua Lãnh Sự Hoa Kỳ để lo thủ tục cấp chiếu khán.

Vì đại dịch COVID-19, NVC hiện đang làm việc với số lượng nhân viên giảm ít nhất là 1/3.  NVC yêu cầu đừng liên lạc với họ ngoại trừ có yêu cầu khẩn cấp về y tế hoặc nhân đạo.

Trong thời gian này, NVC sẽ không trả lời các câu hỏi chung như tình trạng hồ sơ. Nếu hồ sơ của quý vị bị chậm trễ, quý vị nên kiên nhẫn chờ để NVC lần lược giải quyết hồ sơ của quý vị theo thứ tự.

Bản tin chiếu khán

Theo yêu cầu của quý bạn đọc, sau đây là bản thông tin chiếu khán cho Tháng Tư, 2020.

Ưu tiên 1 – priority date là ngày 1 Tháng Giêng, 2014, tức là ưu tiên được dành cho những người con trên 21 tuổi chưa có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

Ưu tiên 2A – priority date là hiện hành, tức là ưu tiên được dành cho vợ, chồng, hoặc con độc thân dưới 21 tuổi của thường trú nhân.

Ưu tiên 2B – priority date là ngày 1 Tháng Mười Một, 2014, tức là ưu tiên được dành cho con độc thân trên 21 tuổi của thường trú nhân.

Ưu tiên 3 – priority date là ngày 1 Tháng Hai, 2008, tức là ưu tiên được dành cho con đã có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

Ưu tiên 4 – priority date là ngày 1 Tháng Bảy, 2006, tức là ưu tiên được dành cho anh, chị hoặc em của công dân Hoa Kỳ.

Quý vị có thể tự theo dõi bản thông tin chiếu khán cho hằng tháng tại website của Tổ Hợp Luật Sư Nguyen & Luu, LLP tại: www.nguyenluu.com/vn/vnbulletin/2020-04%20luatditru_banchieukhan_dienthannhan.html

Mọi thắc mắc xin liên lạc: Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương hoặc Luật Sư Lưu Trọng Cẩm Thương của Tổ Hợp Luật Sư Nguyễn & Lưu, LLP địa chỉ số 1120 Roosevelt, Irvine, CA 92620. Website www.nguyenluu.com/vietnamese.html. Điện thoại (949) 878-9888

Bài Liên Quan

Leave a Comment